คุณสมบัติ และ หน้าที่ความรับผิดชอบของพี่เลี้ยงเด็กที่ควรมี

แชร์บทความนี้

การหาพี่เลี้ยงเด็กที่ดีควรมีคุณสมบัติ และ การรับผิดชอบอย่างไร

หลายๆครอบครัวอาจจะกำลังกังวลว่าจะหาพี่เลี้ยงเด็กมาเลี้ยงลูกเรายังไงในเมื่อปัจจุบันสังคมได้เปลี่ยนไปการหาพี่เลี้ยงสักคนไม่ใช่เรื่องง่ายๆ โดยวันนี้เราจะมาบอกคุณสมบัติของพี่เลี้ยงเด็กที่ควรมีเพื่อความปลอดภัยของเด็ก และ ความสบายใจของผู้ปกครองว่ามีประเด็นสำคัญที่ครอบคลุมการดูแลลูกน้อยว่ามีอย่างไรบ้าง คุณพ่อ คุณแม่ควรต้องทำการตกลง และ ชี้แจงเงื่อนไขต่างๆ เหล่านี้กับพี่เลี้ยงตั้งแต่วันแรก เพื่อความสบายใจของคุณแม่ และ พี่เลี้ยง รวมทั้งความปลอดภัยของลูกน้อยด้วยนะว่าพี่เลี้ยงนั้นควรมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเองอย่างไร

ลักษณะคุณสมบัติ และ หน้าที่ในการหาพี่เลี้ยงเด็กที่ควรมี

  1. ประสบการณ์ของพี่เลี้ยง
    ในการหาพี่เลี้ยงเด็กสักคนสิ่งแรกที่ควรพิจารณาเลย คือ ประสบการณ์ของพี่เลี้ยง‍ยิ่งพี่เลี้ยงเด็กที่มีประสบการณ์มากเท่าไหร่ พวกเขาก็จะมีความพร้อมสำหรับสถานการณ์ลำบาก หรือ แปลกใหม่ได้มากขึ้นเท่านั้น ในสมัยนี้ มีหลายวิธีที่พวกเขาสามารถเพิ่มประสบการณ์การเลี้ยงเด็กได้ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าคอร์สพ่อแม่มือใหม่ หรือ ดูแลเด็กเล็กๆ ด้วยตัวเองที่บ้านของพวกเขา แต่ที่แน่ๆ เลยคือพวกเขาจะต้องมีใบรับรองการฝึก CPR และ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเผื่อในกรณีฉุกเฉินนั้นเอง
  2. ความรับผิดชอบต่อหน้าที่
    การที่พี่เลี้ยงเด็กมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเองนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการหาพี่เลี้ยงเด็ก เนื่องจากพี่เลี้ยงเด็กจะต้องทำให้ทั้งผู้ปกครอง และ เด็กน้อยรู้สึกปลอดภัย และ มั่นใจพอที่จะมอบหน้าที่ในการดูแลให้อยู่ในมือของพี่เลี้ยงระหว่างที่พ่อแม่ไม่อยู่ได้ เพื่อให้พวกเค้าเหล่านั้นรู้สึกสบายใจ
  3. ตรงต่อเวลาเป็นสิ่งสำคัญ
    ในการจัดตารางเวลาให้พี่เลี้ยงเด็กนั้นการตรงต่อเวลานั้นสำคัญมาก โดยเฉพาะในเวลามาทำงานเป็นพี่เลี้ยงเด็กต้องตามตารางเวลาที่นายจ้างกำหนดไว้ แม้แต่ในเวลาฉุกเฉิน และ มีความจำเป็นจะต้องลาหรือ มาสาย พวกเขาก็จะต้องมีการติดต่อพ่อแม่เด็กให้รับทราบอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้
  4. นิสัยร่าเริงแจ่มใส
    ในการเป็นพี่เลี้ยงเด็กนั้นย่อมต้องอยู่กับเด็กเล็กๆทุกๆวันเด็กเหล่านี้เป็นเด็กสุขภาพแข็งแรงที่มีพละกำลังเหลือเฟือ พวกเขาชอบกระโดดไปมา เล่นโยนหมอน หรือ วิ่งเล่นตลอดทั้งวัน ดังนั้นพวกเขาจำเป็นต้องมีพี่เลี้ยงเด็กที่มีความกระตือรือร้นมากพอๆกัน และ สามารถวิ่ง หรือ คลานเล่นไปกับพวกเขาได้
  5. สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ
    หากพี่เลี้ยงเด็กเอาแต่ให้ดูทีวี หรือ กิจกรรมซ้ำๆย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ดี หากเป็นพี่เลี้ยงที่มีจินตนาการสร้างสรรค์ และ มีไอเดียในการละเล่น หรือ ทำงานฝีมือต่างๆ นาๆ แทนที่จะปล่อยให้พวกเขานั่งจ้องหน้าทีวีอยู่ตลอดเวลาย่อมเป็นสิ่งที่ดีกว่าเสมอ
  6. ใจดี และ ใจเย็น
    ความใจดี และ ใจเย็นนั้นเป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากบางครั้งเด็กๆอาจจะไม่ได้ทำตามที่เราบอกตลอดพวกเค้ามีความซนของเด็กเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้กับเด็กเล็ก พวกเขาอ่อนไหวง่าย ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการบอกข่าวร้าย หรือ การปรับพฤติกรรมก็ควรทำอย่างอ่อนโยน และ นุ่มนวล ความใจดีของคุณจะทำให้เด็กๆ เรียนรู้ที่จะใจดีต่อผู้อื่น รวมไปถึงแสดงความใจดีกับคุณด้วยเช่นกัน
  7. ความอดทน
    ความอดทนนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการหาพี่เลี้ยงเด็กเนื่องจากโดยส่วนมากแล้วเด็กเล็กๆถามแต่คำว่า “ทำไมๆ” และเด็กบางคนยังชอบโยนของทิ้งขว้างอีกด้วย พี่เลี้ยงเด็กจะต้องอดทนอยู่ตลอดเวลาหากพวกเขาต้องการสานสัมพันธ์กับเด็ก และ ทำให้พวกเขาเชื่อใจ ในขณะเดียวกัน พวกเขาอาจทำให้เด็กยอมฟังพวกเขามากขึ้นได้
  8. การมีมายาท
    โดยปกติแล้วพี่เลี้ยงเด็กนั้นควรมีมารยาทโดยพื้นฐานอย่างเช่น ขอบคุณค่ะ ขอโทษค่ะ สวัสดีค่ะ การมีมารยาทในการรับประทานอาหารกับเด็ก และ แสดงความเคารพต่อผู้ปกครองของเด็ก​เพื่อให้เด็กเห็นถึงการแสดงมารยาทในสังคมเป็นตัวอย่างต่อไป

 

จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่าการหาพี่เลี้ยงเด็กสักคนเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย เนื่องจากต้องหาพี่เลี้ยงที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับลูกของเราอีกทั้งยังต้องหาคนที่สามารถไว้ใจให้อยู่กับลูกของเราได้อีกด้วยอย่างไรก็ตาม แม้พี่เลี้ยงเด็กจะเข้ามามีบทบาทในการช่วยเลี้ยงดูลูกมากขึ้น แต่ลูกก็ยังต้องการความรัก และ ความใกล้ชิดจากคุณพ่อคุณแม่มากกว่าใคร ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรหาเวลาอยู่และ เล่นกับลูกให้มากที่สุด เพื่อความใกล้ชิด และ ผูกพันกันในครอบครัวแต่หากต้องการหาพี่เลี้ยงเด็กที่มีประสบการณ์อีกทั้งยังผ่านการอบรมการเลี้ยงเด็กมาเป็นอย่างดีเราขอแนะนำMIND HOME SERVICE ที่เป็นศูนย์รวมแม่บ้าน ผู้ดูแลผู้ป่วย ผู้สูงอายุครบวงจร ที่คัดสรรแม่บ้าน หรือ หาพี่เลี้ยงเด็กที่มีประสบการณ์ มีศักยภาพ อีกทั้งยังผ่านการอบรมการดูแลบ้าน ดูแลเด็กเล็ก และ เด็กโตมาเป็นอย่างดี มีความเป็นมืออาชีพ อีกทั้งยังได้รับการตรวจสอบประวัติจากทางศูนย์มาแล้ว จึงสามารถมั่นใจได้ว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการของคุณ ได้อย่างแน่นอน 

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://mindhomeservice.com
โทร. 062-635-7387 , 080-438-6591
Line@: @MindHomeService
Facebook: MindHomeService
E-mail: [email protected]


แชร์บทความนี้
Recent Posts
บริษัทจัดหางาน มายน์ โฮม เซอร์วิส จำกัด ใบอนุญาตเลขที่ น. ๑๖๓๕/๒๕๖๑