ความแตกต่างของแม่บ้านคนไทยกับแม่บ้านต่างด้าว

แชร์บทความนี้

แม่บ้านคนไทยกับแม่บ้านต่างด้าวแบบไหนดีกว่ากัน

     ปัจจุบันพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่มักจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงาน ไม่ค่อยมีเวลาจัดทำงานบ้านเอง หรือแม้แต่การดูแลญาติผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย หรือเด็กเล็ก ก็ต้องจ้างแม่บ้านเข้ามาช่วยดูแล ดังนั้น การเลือกใช้บริการบริษัทจัดหาแม่บ้าน จึงเป็นที่นิยมมาก ข้อดีหลัก ๆ คือ ตรวจเช็กประวัติได้อย่างครบถ้วน รีเควสตามความต้องการได้ ผ่านการอบรมตามหลักการเป็นแม่บ้านที่ดี เพราะการจ้างมาดูแลคนในบ้าน ก็ต้องเป็นคนที่ปลอดภัยไว้ใจได้ การเลือกใช้บริษัทจัดหาแม่บ้าน จึงสามารถช่วยป้องการอาชญากรที่จะแฝงตัวเข้ามาทำงานที่บ้านของคุณได้เป็นอย่างดี

และอย่างที่ทุกคนทราบกันว่า การหาแม่บ้าน หรือจัดจ้างแม่บ้าน ก็มีทั้งคนไทยและชาวต่างด้าว เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่กำลังจะหาแม่บ้านคงกำลังสงสัยอยู่แน่ ๆ ว่า แม่บ้านคนไทยกับแม่บ้านต่างด้าวมีข้อแตกต่างอะไรบ้าง เพื่อให้คุณที่กำลังต้องการหาแม่บ้านได้เลือกตัดสินใจระหว่างแม่บ้านชาวไทยกับแม่บ้านชาวต่างด้าว

ความแตกต่างของแม่บ้านคนไทยกับแม่บ้านต่างด้าว

  1. เอกสารจัดจ้างงาน
    การจ้างงานแม่บ้านคนไทย เนื่องจากเป็นบุคคลในประเทศเหมือนกันเอกสารการรับเข้าทำงานก็อาจจะมีไม่มาก เช่น เอกสารทั่วไป สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ใบรับรองประวัติอาชญากรรม เพราะเราจะจ้างเข้ามาดูแลคนสำคัญในบ้าน และใกล้ชิดทรัพย์ของเราเป็นพิเศษก็อาจจะต้องมีการตรวจเช็กประวัติกันอย่างละเอียด ว่าเคยก่อเหตุลักทรัพย์ที่ไหนหรือไม่ เคยมีคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติดไหม เป็นต้น

    แต่ในส่วนนี้จะง่ายสำหรับขึ้นสำหรับคุณมาก ๆ คือ การเลือกหาแม่บ้าน ผ่านบริษัทจัดหาแม่บ้าน เพราะทางบริษัทจะทำการกรองข้อมูล ประวัติส่วนตัวเบื้องต้น และพร้อมกับการฝึกอบรมงานแม่บ้านอย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะการทำความสะอาดบ้าน การเป็นพี่เลี้ยง หรือการดูแลผู้สูงอายุ ให้มีคุณภาพตามหลักที่ควรจะเป็น

    ในส่วนของการจ้างแม่บ้านชาวต่างด้าว ก็อาจจะมีขั้นตอนเอกสารในส่วนที่นายจ้างต้องรับผิดชอบ

    ที่มากกว่าการจ้างแม่บ้านคนไทย ตัวอย่างเช่น หนังสือรับรองบริษัท (กรณีนิติบุคคล) สำเนาบัตรประชาชนสำเนาทะเบียนบ้าน แผนที่สถานที่ทำงาน รูปถ่ายสถานที่ทำงานและที่พัก และรายละเอียดความต้องการสวัสดิการต่าง ๆ เป็นต้น แต่เอกสารในส่วนของแม่บ้านชาวต่างด้าว ก็จะมีเจ้าหน้าที่ก็บริษัทจัดหาแม่บ้าน จัดการให้ และการจ้างแรงงานต่างด้าวต้องมีสัญญา MOU หากจ้างผ่านบริษัทจัดหาแรงงาน ก็สามารถทำผ่านบริษัทได้เลย

  2. ความอดทนในการทำงาน
    ก็ต้องยอมรับตามคำบอกเล่า หรือประสบการณ์ที่เคยเห็นจริง ๆ แรงงานชาวต่างด้าวจะมีความอดทนในการทำงานสูงมาก ซึ่งคนไทยก็เช่นกัน แต่อาจจะอดทนในเนื้องานอย่างอื่นมากกว่า งานแม่บ้าน แต่เชื่อว่าถ้าเลือกหาแม่บ้าน จากบริษัทจัดหาแม่บ้าน ไม่ว่าจะแม่บ้านชาวต่างด้าว หรือแม่บ้านชาวไทย ก็จะได้ผู้ที่มีความอดทน ความรับผิดชอบในงานแน่นอน

  3. ความเข้าใจในการสื่อสาร
    ซึ่งข้อนี้แม่บ้านชาวไทยจะมีความได้เปรียบเนื่องจากเป็นภาษาที่เราใช้กันอยู่แล้ว การสื่อสารความต้องการก็อาจจะเข้าใจกันได้มากกว่า รวมถึงการดูแลบ้าน การใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดก็ค่อนข้างจะเป็นสไตล์เดียวกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการเลือกจ้างแม่บ้านชาวต่างด้าวแล้วจะสื่อสารกันไม่เข้าใจ เพราะชาวต่างด้าวบ้างคนก็อาจจะเก่งทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเช่นกัน บางรายอาจจะเติบโตและเข้าใจวัฒนธรรมการกินอยู่แบบคนไทยเลยก็ได้ อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่ที่ตัวคุณว่าต้องการแม่บ้านคนไทยหรือแม่บ้านชาวต่างด้าวนั้นเอง
  4. ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการจ่ายเงินเดือน
    ประเทศไทยมีกฎหมาย ปี 2565 กำหนดอัตราค่าแรงขั้นต่ำปัจจุบันปรับเป็น 335 บาทโดยประมาณ ก็จะมีบุคคลเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ที่จะมาเลือกทำงานบ้าน แต่ปัจจุบันก็มีนายจ้างที่จ่ายเงินเดือนเท่ากับเงินเดือนชาวออฟฟิศ พร้อมสวัสดิการมากมาย และในมุมมองค่าแรงขั้นต่ำของเมืองไทยสำหรับแรงงานต่างด้าวหรือแม่บ้านชาวต่างด้าวนั้น ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เมื่อเทียบกับค่าแรงในภูมิประเทศของเขา และงานบ้านก็ไม่ใช่งานที่ต้องใช้แรงมากมาย ก็เรียกว่า งานสบายรายได้ดีเลยทีเดียว
  5. ประสิทธิภาพในการความสะอาด
    ปัจจุบันบริษัทจัดหาแม่บ้านก็เกิดขึ้นมามากมาย ทั้งแม่บ้านชาวไทย และแม่บ้านชาวต่างด้าว เพื่อมาตอบโจทย์ความต้องการของนายจ้าง ซึ่งบริษัทจัดหาแม่บ้านก็ได้มีการวางโปรแกรมฝึกอบรมแม่บ้านก่อนที่จะส่งไปประจำตามบ้านของนายจ้าง อย่าง Mindhomeservice ก็มีการเทรนหลักการการทำงานก่อน มีการคัดกรองในเรื่องประวัติให้ด้วย และด้วยเหตุผลส่วนใหญ่ที่เลือกหาแม่บ้าน ผ่านบริษัทจัดหาแม่บ้าน คือ ได้แม่บ้านมืออาชีพ และสัญญาจ้างยุติธรรมทั้งลูกจ้างและนายจ้าง ซึ่งจุดนี้เป็นประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย

จะว่าไปแล้วการมองหาแม่บ้านชาวต่างด้าว ก็นิยมในเมืองไทยมาสักพักแล้วเช่นกัน เรียกได้ว่าเทรนด์เมื่อเกือบ 10 ปี ก่อน คือ เป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่มองหากัน จนส่งผลมีอทธิพลต่อการสร้างหนังสร้างละคร บทแม่บ้านนี้ต้องเป็นชาวต่างด้าวตลอด แต่ในปัจจุบันอย่างที่รู้กัน นายจ้างยุคใหม่ก็มีการเพิ่มค่าแรงสวัสดิการที่น่าสนใจ เงินเดือน และค่ากิน แถมฟรีที่อยู่ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดี พี่เลี้ยงเด็กสมัยนี้ จบปริญญาตรีก็มี เพราะสามารถเป็นพี่เลี้ยงที่สอนและให้ความรู้ได้ ซึ่งอัตราค่าจ้างก็ดีตามความสามารถไปด้วย

จริง ๆ แล้วความแตกต่างของแม่บ้านคนไทยกับแม่บ้านต่างด้าว ก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันมากเท่าไรนัก อาจจะมีในเรื่องของเอกสารที่อาจจะหลายขั้นตอนนิดหน่อย ในส่วนความรับผิดชอบ คิดว่าไม่ว่าจะเป็นคนชาติไหน เราก็สามารถสแกนคุณสมบัติตรงได้ตั้งแต่ขั้นตอนสัมภาษณ์งาน ซึ่งก็ขึ้นอยู่ที่คุณในฐานะ นายจ้าง แล้วว่า คุณต้องการหาแม่บ้านที่มีคุณสมบัติแบบไหนบ้าง รายละเอียดหน้าที่และเงินเดือนที่รับได้ ซึ่งถ้าคุณมองว่าการจะหาแม่บ้านที่ใช่ด้วยตนเองค่อนข้างยาก และต้องใช้พลัง เวลา และเงินในการค้นหาแม่บ้านที่ใช่ การเลือกใช้บริการบริษัทจัดหาแม่บ้านก็ถือว่าเป็นทางออกที่ดีอีกอย่างหนึ่งเช่นกัน

และถ้าคุณยังไม่มีบริษัทจัดหาแม่บ้านที่ไหนในใจ หรือไม่รู้จะเลือกอะไร เราขอแนะนำ บริษัทจัดหาแม่บ้าน มายน์โฮม เราเริ่มต้นจากการเป็นบริษัทรับส่งแม่บ้านทำความสะอาดตามบ้านในบริเวณระยะทางไม่เกิน 30 กิโลเมตรจากรัศมีบริษัท หลังจากที่ผลตอบรับดีเกินคาด จากเหตุการณ์ผลตอบรับดีในครั้งนี้เราจึงขยายแบบเต็มรูปแบบมีบริการครบวงจร ทั้งแม่บ้านประจำดูแลบ้าน แม่บ้านกึ่งพี่เลี้ยง พี่เลี้ยงเด็ก แม่บ้านกึ่งดูแลผู้สูงอายุ และคนดูแลผู้ป่วยไปจนถึงผู้ป่วยติดเตียง มีใบอนุญาตรับรองก่อตั้งกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งกระบวนการคัดกรองแม่บ้านของเรา เชื่อได้ว่าปัญหาการมีแม่บ้านที่คุณกำลังกลัวและกังวล จะหมดไปอย่างแน่นอน

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://mindhomeservice.com
โทร. 062-635-7387 , 080-438-6591
Line@: @MindHomeService
Facebook: MindHomeService
E-mail: [email protected]

 


แชร์บทความนี้
Recent Posts
บริษัทจัดหางาน มายน์ โฮม เซอร์วิส จำกัด ใบอนุญาตเลขที่ น. ๑๖๓๕/๒๕๖๑