วิธีเลือกใช้บริการหาแม่บ้านที่เหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณจากบริษัทจัดหาแม่บ้าน

แชร์บทความนี้

เลือกแม่บ้านผ่านบริษัทจัดหาแม่บ้าน คุมงบได้จริงไหม ตอบโจทย์จริงหรือเปล่า

พูดถึงเรื่องการจัดหาแม่บ้าน ความต้องการแม่บ้านคอยทำงานบ้าน ดูแลผู้สูงอายุ หรือพี่เลี้ยงเด็กไม่เคยมีปริมาณลดลงเลยสักปี มีแต่ตัวเลยความต้องการที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้แรงงานในส่วนนี้ขาดแคลนจึงต้องพึ่งพาอาศัยแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะมีความอดทนสูง และงบประมาณใช้น้อยกว่าที่ตั้งเกณฑ์ไว้ แต่ใช้ว่าถูกแล้วจะดี หรือของดีไม่มีราคาถูก อันนี้ขึ้นอยู่กับการตกลงทำงานร่วมกัน ก่อนอื่นเรามาย้อนดูทำความรู้จักขอบเขตหน้าที่ของแม่บ้านอย่างเหมาะสมเสียก่อน เพื่อป้องกันการจ้างงานแบบไม่เป็นธรรมทั้งสองฝั่งเจ้านายและลูกจ้างแม่บ้าน หากลูกจ้างทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมแล้วเราในฐานะนายจ้างการเลิกจ้างแบบไม่มีความรู้พื้นฐานหรือทำสัญญาให้ถูกต้องตั้งแต่แรก ซึ่งขั้นตอนอาจจะดูยุ่งยากไปสักนิด แต่การที่คุณเลือกจ้างแม่บ้านผ่านบริษัทจัดหาแม่บ้านทุกอย่างจะง่ายขึ้นมาก อย่าง มาย โฮม เซอร์วิสของเราดูแลตั้งแต่ขั้นตอนการคัดเลือกแม่บ้านตลอดจนอบรมส่งแม่บ้านมืออาชีพเข้าทำงาน

ก่อนอื่นคุณอาจจะยังมองไม่เห็นภาพที่ชัดเจนหากเกิดข้อผิดพลาดในการเลิกจ้างลูกจ้างแม่บ้านอย่างไม่เป็นธรรม หากแม่บ้านที่คุณจ้างมา ทำผิดตาม 6 ข้อดังนี้ คุณสามารถเลิกจ้างได้ทันทีโดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า

  1. แม่บ้านที่คุณจ้างมาทุจริตกระทำความผิดทางอาญา หรือประมาททำให้นายจ้างเสียหายร้ายแรง
  2. แม่บ้านฝ่าฝืนข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน กฎระเบียบ คำสั่งของคุณอันชอบด้วยกฎหมาย
  3. แม่บ้านละเลยหน้าที่เป็นเวลาสามวันทำงานติดต่อกันโดยไม่แจ้งกล่าว
  4. แม่บ้านได้รับโทษจำคุกตามคำพิพากษาถึงที่สุด

ก่อนอื่นที่คุณจะเลือกจ้างแม่บ้านที่ไม่ผ่านบริษัทจัดหาแม่บ้านคุณต้องเข้าใจในจุดนี้ไว้เป็นความรู้ เพื่อให้คุณไม่ต้องเสียเปรียบและงบประมาณที่บานปลายขึ้นเรื่อย ๆ จากความไม่รู้กฎหมายและไม่รู้เท่าทันแม่บ้านหัวหมอ ดังนั้นวันนี้ มาย โฮม เซอร์วิส ผู้เชี่ยวชาญด้านจัดหาแม่บ้านจะขอแชร์ไอเดียวิธีเลือกใช้บริการแม่บ้านที่เหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณ และถ้าหากเลือกแม่บ้านจากบริษัทจัดหาแม่บ้าน คุมงบได้จริงไหม ตอบโจทย์จริงหรือเปล่า ในนี้มีคำตอบ

เทคนิคเลือกแม่บ้านที่ตอบโจทย์ความต้องการ

  • กำหนดขอบเขตเนื้องานหน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบ
    ข้อดีของการกำหนดขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบ คุณเองก็สามารถเช็กราคากลางของค่าแรงแม่บ้านได้อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะถ้าคุณมีความต้องการที่จะคุ้มค่ามากที่สุด คุณต้องมีขอบเขตงานที่ชัดตั้งแต่แรกเริ่ม เช่น ต้องการแม่บ้านกึ่งพี่เลี้ยงเด็ก หรือคุณต้องการแม่บ้านทำความสะอาดอย่างเดียว แค่คุณสมบัติความสามารถก็ต่างกันพอสมควรแล้ว ยิ่งถ้าคุณมีงบประมาณที่ต้องการในใจแล้ว ดังนั้นการลิสต์ขอบเขตของงานก็จะช่วยคุณไปค้นหาราคากลางของค่าแรงคุณก็จะได้ชัดมากยิ่งขึ้น
  • ศึกษาลักษณะอุปนิสัยคุณสมบัติส่วนตัว
    แน่นอนว่าการจ้างแม่บ้านอาจจะมีโอกาสเจอความเสี่ยงมากมาย เช่น แม่บ้านไม่ตรงปก แม่บ้านหัวขโมย หรือแม่บ้านที่ทำงานไม่ละเอียด อีกอย่างเป็นการนำคนนอกเข้าบ้าน การศึกษานิสัยใจคอก็เป็นสิ่งสำคัญ และการที่คุณคัดเลือกแม่บ้านโดยไม่ผ่านบริษัทจัดหาแม่บ้าน ที่เขามีขั้นตอนการสกรีนประวัติมาแล้วเบื้องต้นเมื่อคุณเลือกสรรเองก็อาจจะต้องยอมรับความเสี่ยงที่ตามมาเช่นกัน

เช็กลิสต์ลักษณะนิสัยคุณสมบัติแม่บ้าน

  1. มีความละเอียดรอบคอบ เพราะงานแม่บ้าน ทำความสะอาด เลี้ยงเด็กหรือดูแลผู้สูงอายุจะต้องใช้ความใส่ใจสูงมาก เนื้องานค่อนข้างจุกจิกหากไม่รอบคอบหรือขี้เกียจก็อาจจะสร้างความเสียหายตามมาได้
  2. ความซื่อสัตย์ ไม่นำเรื่องในบ้านไปพูดต่อ เนื่องจากงานแม่บ้าน อาจจะต้องอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน เรื่องในบ้านก็ถือเป็นความลับ หรือแม้แต่การพาคนนอกเข้าออกก็ต้องมีความเกรงใจนายจ้างถึงแม้จะเป็นญาติกันก็ตาม
  3. ยิ้มแย้มแจ่มใสมีวุฒิภาวะความฉลาดทางอารมณ์ สังเกตไหมว่าในหลาย ๆ ที่ ที่รับสมัครแม่บ้านไม่ว่าจะประจำบ้านหรือประจำออฟฟิศ มักจะกำหนดอายุ โดยเฉพาะพี่เลี้ยงเด็ก เพราะการที่แม่บ้านไม่มีความฉลาดทางอารมณ์แล้วต้องมาอยู่กับเด็กหรือผู้สูงอายุก็อาจจะเผลอทำพฤติกรรมรุนแรงได้ ยิ่งการกระทำหน้าบูดบึ้งตึงก็จะทำให้บรรยากาศในบ้านของคุณไม่สงบสุขอีกต่อไป จะกลายเป็นมีแต่ข้อเสียมากกว่า

ข้อสำคัญ หากคุณคัดเลือกแม่บ้านด้วยตนเองโดยไม่ผ่านเอเจนซี่หรือบริษัทจัดหาแม่บ้าน การตรวจเช็กประวัติอาชญากรรม ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ตรวจสอบทั้งชื่อ-นามสกุล ประวัติการทำงานประวัติครอบครัว เพราะการนำคนแปลกหน้าเข้าบ้านย่อมมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ ดังนั้นจุดนี้ไม่ควรพลาด และเสริมด้วยการจัดช่วงทดลองงาน เพื่อสังเกตอุปนิสัยให้แน่ใจและการปฏิบัติงานก่อนทำสัญญาจ้างอย่างเต็มรูปแบบ

เรียนรู้เรื่องกฎหมายเบื้องต้น เพื่อตกลงค่าจ้างที่ยุติธรรม
เหตุผลที่คุณต้องรู้กฎหมายการจ้างงาน ก็เหมือนที่กล่าวไว้ข้างต้น การที่คุณไม่ได้จ้างผ่านบริษัทจัดหาแม่บ้านอาจจะต้องระวังเรื่องค่าจ้าง สวัสดิการที่ไม่ยุติธรรม ถือเป็นการป้องกันการที่คุณอาจจะถูกเอาเปรียบจากลูกจ้างด้วยเช่นกัน ดังนั้นควรมีความรู้เรื่องกฎหมายการจ้างงานไว้สักนิดหนึ่ง วิธีนี้จะทำให้คุณได้แม่บ้านที่ตอบโจทย์ ตรงงบประมาณที่สุด

ถ้าให้พูดกันอย่างตรงไปตรงมา เรื่องการจ้างแม่บ้านต้องใช้เวลาในระยะขั้นตอนการคัดกรองสูงมาก แถมยังเสี่ยงได้แม่บ้านที่มีประวัติไม่ดี ไม่มืออาชีพอีกด้วย ดังนั้นปัจจุบัน นายจ้างที่ต้องการแม่บ้าน พี่เลี้ยงเด็ก หรือแม่บ้านกึ่งดูแลผู้สูงอายุก็เลือกที่จะให้ มาย โฮม เซอร์วิสดูแล เพราะง่ายครบจบในที่เดียว เป็น One stop service ในการจัดหาแม่บ้านให้คุณ ซึ่งข้อดีและเหตุผลหลัก ๆ ที่นายจ้างมักไม่คัดกรองเองเพราะ มาย โฮม เซอร์วิส คือ บริษัทจัดหาแม่บ้านรายใหญ่ มีการคัดกรองประวัติและคุณสมบัติแม่บ้านผู้สมัครก่อนรับเข้าสังกัด มีการฝึกอบรมตามหลักสูตรให้ตรงตามเนื้องานก่อนส่งออกไปประจำบ้าน ไม่ต้องกังวลเรื่องสัญญาจ้างที่ไม่เป็นธรรม ค่าจ้างที่คุ้มค่าสมเหตุสมผล และในทางกลับกัน แม่บ้านก็เลือกที่จะสมัครมาอยู่ในสังกัด เพราะ เรามีการคุ้มครองและคัดกรองนายจ้างที่ดีให้กับทีมแม่บ้านมืออาชีพ เช่นกัน ดังนั้นด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานเราจึงเป็นไว้ใจของนายจ้างที่ต้องการแม่บ้าน และแม่บ้านที่ต้องการนายจ้างเหมือนกัน

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://mindhomeservice.com
โทร. 062-635-7387 , 080-438-6591
Line@: @MindHomeService
Facebook: MindHomeService
E-mail: [email protected]

 


แชร์บทความนี้
Recent Posts
บริษัทจัดหางาน มายน์ โฮม เซอร์วิส จำกัด ใบอนุญาตเลขที่ น. ๑๖๓๕/๒๕๖๑