ทำอย่างไงไม่ให้ลูกน้อยติดพี่เลี้ยงเด็ก

แชร์บทความนี้

เทคนิคง่ายๆไม่ให้ลูกน้อยติดพี่เลี้ยงเด็กมากเกินไป

       คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คนอาจมีความจำเป็นต้องหาพี่เลี้ยงเด็กในยามออกไปทำงานนอกบ้าน แต่ก็แอบกังวลใจไม่มากก็น้อยว่าลูกน้อยอาจจะติดพี่เลี้ยง จนไม่ผูกพันกับคุณพ่อคุณแม่ก็ได้ เรานำเคล็บลับง่าย ๆ ในการทำให้ลูกน้อยไม่ติดพี่เลี้ยงมาฝากกันค่ะ

  1. สร้างบรรยากาศที่ดีในการกลับบ้านของคุณให้กับลูกน้อยและพี่เลี้ยงประทับใจ
    เมื่อคุณกลับถึงบ้านทุกครั้ง อย่าลืมที่จะทักทายพี่เลี้ยงด้วยการกอดและจูบลูกน้อยของคุณด้วย ซึ่งแสดงออกถึงความรักที่คุณมีให้ลูกน้อย จะช่วยให้คุณผูกพันกับลูกน้อย และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพี่เลี้ยงเด็กด้วย
  2. หมั่นบอกลูกของคุณให้กอดและจูบ
    หมั่นบอกให้ลูกคุณแสดงความรู้สึกที่ดี โดยการกอดและจูบ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกคุณแสดงออกถึงความรักใคร่
  3. บอกลูกของคุณเมื่อพี่เลี้ยงเด็กกำลังจะกลับบ้านทุกครั้ง
    เมื่อถึงเวลาใกล้เลิกงานของพี่เลี้ยงเด็กก่อน 10 นาที ให้คุณตรงเข้าไปบอกลูกน้อยอย่างอ่อนโยน และบอกว่าพี่เลี้ยงกำลังจะกลับบ้าน และพี่เลี้ยงจะกลับมาบ้านเราใหม่ในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้ลูกน้อยคลายความกังวลว่าพี่เลี้ยงจะไปโดยไม่กลับมา
  4. หมั่นดูแลเอาใจใส่ลูกน้อยเป็นประจำ
    โดยธรรมชาติแล้ว เด็กทารกจนถึงเด็กเล็กวัยไม่เกิน 3 ปี (ก่อนเข้าเรียน) ต้องการอยู่ใกล้ชิดกับคนที่รักเค้า เช่น พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ญาติพี่น้อง ส่วนใหญ่เด็กช่วงวัยนี้จะอยู่ที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ และยังไม่คุ้นเคยกับคนแปลกหน้า จึงมีความจำเป็นที่คุณพ่อคุณแม่ควรมีเวลาใกล้ชิดและให้ความรักกับลูกน้อยอย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำให้ลูก ๆ ไม่ลืมคุณพ่อคุณแม่ ในช่วงเวลาที่ลูกน้อยอยู่กับพี่เลี้ยง ความรักและความอบอุ่นจากคุณพ่อคุณแม่จะทำให้ลูกผูกพันและจดจำไม่ลืมความสัมพันธ์ของครอบครัว
  5. หากิจกรรมทำร่วมกันทั้งครอบครัว
    คุณพ่อคุณแม่ต้องพยายามหาเวลาว่าง เพื่อมาทำกิจกรรมกับลูก เพื่อทำให้ลูกติดคุณพ่อคุณแม่ ไม่ติดพี่เลี้ยงเด็ก โดยคุณพ่อคุณแม่พยายามหาเวลาว่าง มาอยู่เป็นเพื่อนลูก เพื่อที่จะได้พูดคุย เล่านิทาน ออกกำลังกาย เล่นกีฬา และพาลูกไปเดินเล่น โดยลองใช้เวลาว่างวันละไม่เกิน 1 ชั่วโมง มาทำกิจกรรมกับลูก และสร้างบรรยากาศดีและสนุกสนานร่วมกับลูก และช่วงเวลานี้คุณพ่อคุณแม่อาจจะทราบว่าลูกชอบหรือไม่ชอบอะไร มีสิ่งไหนที่ลูกควรปรับปรุงหรือควรพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
  1. ค้นหาจุดเด่นของคุณพ่อคุณแม่ให้พบ
    ลองค้นหาจุดเด่นของตัวคุณพ่อคุณแม่ว่ามีอะไรที่พอจะเป็นจุดเด่นที่ทำให้ลูกน้อยของคุณ รู้สึกสนุกสนาน เช่น เลียนแบบเสียงสัตว์หลาย ๆ ประเภทได้หรือคุยเก่ง เล่าเรื่องสนุก ๆ เล่นซ่อนแอบ ทำสีหน้าตลก เป็นต้น ลองเล่นกับลูกน้อยของคุณอย่างอ่อนโยน ยิ้มแย้ม เพื่อแสดงถึงความอบอุ่นอย่างปลอดภัยและไว้วางใจ
  2. ไม่แสดงอารมณ์ไม่ดีและก้าวร้าวต่อหน้าลูก
    โดยธรรมชาติแล้วลูก ๆ จะรู้สึกปลอดภัย ไม่ตื่นตระหนกตกใจกลัว และรู้สึกอบอุ่น เมื่อพ่อแม่อารมณ์ดี ไม่ทะเลาะกัน หรือไม่แสดงอาการก้าวร้าวต่อหน้าลูก ๆ ไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะรู้สึกเหนื่อยมากแค่ไหนก็ตาม คุณต้องไม่แสดงอาการหงุดหวิดออกมาให้ลูก ๆ เห็น เพราะลูกน้อยจะรู้สึกตกใจ กลัว และอาจส่งต่ออารมณ์ที่รุนแรงของลูกในอนาคตได้
  3. ส่งเสริมพัฒนาการที่ดีให้ลูก
    คุณพ่อคุณแม่ควรหาเวลาเพื่อฝึกฝนทักษะต่าง ๆ ให้แก่ลูก เพื่อส่งเสริมพัฒนาการที่เหมาะสมและดีให้กับลูก และไม่ควรแสดงพฤติกรรมที่ขัดขวางต่อการพัฒนาการของลูก ได้แก่ การจู้จี้จุกจิก บังคับลูกให้ทำในสิ่งที่ต้องการ หรือห้ามลูกเล่นในสิ่งที่ไม่ควรห้าม ควรปล่อยให้ลูกได้เรียนรู้จากสิ่งรอบข้าง และคุณพ่อคุณแม่ควรดูแลห่าง ๆ โดยเฉพาะของมีคม คุณพ่อ คุณแม่ควรเก็บไว้ให้ห่างมือเด็ก นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรดุว่าลูกเสียงดัง เพราะจะทำให้ลูกกลัว ควรพูดกับลูกด้วยเหตุผล
  4. ใช้พี่เลี้ยงเด็กช่วยดูแลลูกยามจำเป็นเท่านั้น
    คุณพ่อคุณแม่ควรจะให้พี่เลี้ยงช่วยดูแลลูกยามที่ออกไปทำงานหรือออกไปธุระนอกบ้านเท่านั้น หลังจากคุณพ่อคุณแม่กลับมาถึงบ้าน ควรเข้าไปดูแลพาลูกไปอาบน้ำ ทานข้าว และพาเข้านอน

    ในกรณีที่คุณพ่อคุณแม่อยู่บ้านในช่วงเวลางานของพี่เลี้ยง ก็ให้พี่เลี้ยงเด็กทำหน้าที่คอยทำอาหารให้ลูกทาน หรือคอยเก็บของของที่เด็กเล่น หรือทำงานบ้าน เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้มีเวลาอยู่ใกล้และดูแลลูก ๆ เต็มที่

  5. หมั่นอาบน้ำให้ลูกน้อยด้วยตนเอง
    หากคุณพ่อคุณแม่กลับจากที่ทำงานแล้ว ให้รีบตรงไปหาลูก และพาลูกไปอาบน้ำ เพราะเป็นช่วงเวลาที่คุณจะได้มีโอกาสอยู่กับลูก แสดงความรักและความผูกพันผ่านการอาบน้ำให้ลูกบนอ่างอาบน้ำ
  6. แบ่งเวลาพาลูกออกนอกบ้านบ้าง
    หากวันไหนคุณไม่ต้องออกไปทำงาน ลองพาลูกไปเดินเล่นนอกบ้านยามเช้าตามส่วนสาธารณะแถวบ้าน หรืออาจจะพาไปซื้อของ หรือเดินช้อปปิ้งตามห้างใกล้บ้านก็ได้ เพื่อให้ลูกได้ออกไปรับอากาศบริสุทธิ์ คุณอาจจะเห็นความน่ารัก และความสามารถพิเศษของลูกเพิ่มเติมก็ได้

คลายความกังวลของคุณพ่อคุณแม่กันบ้างแล้ว เมื่อท่านปฏิบัติตามข้างบนก็พอทำให้ท่านอุ่นใจกันบ้างแล้ว หากไม่มีเวลาดูแลลูก อยากหาพี่เลี้ยงเด็กให้ Mindhome service ช่วยเหลือคุณเพราะเรามีบริการจัดหาแม่บ้าน พี่เลี้ยงเด็ก แม่บ้านกึ่งพี่เลี้ยงเด็ก แม่บ้านดูแลผู้สูงอายุ ที่มีประสบการณ์ในการจัดหาและฝึกอบรมพี่เลี้ยงและแม่บ้านทุกคน 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://mindhomeservice.com
โทร. 062-635-7387 , 080-438-6591
Line@: @MindHomeService
Facebook: MindHomeService
E-mail: [email protected]


แชร์บทความนี้
Recent Posts
บริษัทจัดหางาน มายน์ โฮม เซอร์วิส จำกัด ใบอนุญาตเลขที่ น. ๑๖๓๕/๒๕๖๑