การดูแลสุขภาพ และ โภชนการที่เหมาะสมสำหรับเด็ก

แชร์บทความนี้

โภชนาการของเด็กแต่ละวัยมีผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก

พ่อแม่ ส่วนใหญ่ที่กำลังมองหาพี่เลี้ยงเด็กนั้นปัญหาหนึ่งที่มักพบกันเลยก็คือพี่เลี้ยงเด็กขาดความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ และ อาหารการกินของเด็กในช่วงแต่ละวัย เพราะการเติบโตของเด็กในแต่ละวัยนั้น อาหารการกินนั้นแตกต่างกันไป ดังนั้นหากพี่เลี้ยงเด็กขาดความรู้ ก็อาจจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเด็กได้ ดังนั้นในวันนี้เราจะมาอธิบายถึงความสำคัญของบริษัทหาพี่เลี้ยงเด็กที่มีความรู้เรื่องโภชนาการ จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตในเด็กแต่ละช่วงวัยอย่างไร

การดูแลสุขภาพ และ โภชนการที่เหมาะสมสำหรับเด็กในแต่ละวัย

เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และ เป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ ในหลายประเทศล้วนมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากเด็ก โดยเฉพาะในช่วงแรกเกิดถึง 5 ปีแรก ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการพัฒนาในด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และ สังคม เด็กในวัยนี้ถ้าจะได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม มีการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน และ มีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้าน ก็จะทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต

ดังนั้นการเลือกพี่เลี้ยงที่มีความรู้ด้านโภชนาการย่อมเป็นสิ่งสำคัญการให้โภชนาการที่เหมาะสมตามวัยเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะจะช่วยให้ทารก และ เด็กพัฒนาการเติบโต และ พัฒนาสมองได้อย่างเต็มตัว ต่อไปนี้คือโภชนาการที่เหมาะสมตามวัย 0-5 ปี

  1. ทารกวัย 0-6 เดือนแรก
    เด็กทารกนั้นควรได้รับนมแม่เพียงพอเพื่อเติมเต็มสารอาหาร และ ภูมิคุ้มกัน เพราะนมแม่มีสารอาหารทารกต้องการอย่างครบถ้วน

  2. ทารกวัย 6-8 เดือน
    เด็กนั้นควรยังกินนมแม่เป็นหลักอยู่ และ เพิ่มอาหาร 1 มื้อเป็นข้าวบดละเอียด เพิ่มเนื้อสัตว์บด, ปลา, ตับบด, ไข่ เสริมด้วยผลไม้สุก และ ติดตามดูอาการแพ้ของอาหารชนิดต่างๆ ไม่ควรเติมเกลือ น้ำตาล และสารปรุงรสเพื่อไม่ให้เด็กติดหวานและเค็ม
  3. ทารกวัย 8-10 เดือน
    เด็กยังต้องกินนมแม่ และ เพิ่มอาหารเป็นวันละ 2 มื้อ เด็กวัยนี้เริ่มมีฟันขึ้นสามารถให้เป็นข้าวสวยหุงให้นิ่ม เพิ่มเนื้อสัตว์บด, ปลา, ตับบด, ไข่ เสริมด้วยผลไม้สุก รวมถึงเพิ่มปริมาณอาหารขึ้นด้วย
  4. ทารกวัย 10-12 เดือน
    เด็กในวัยนี้จะเริ่มกินอาหาร 3 มื้อแทนนมแม่ นมแม่จะกลายเป็นอาหารเสริม พี่เลี้ยงเสริมนมเด็กในช่วงระหว่างมื้ออาหาร เช่น ก่อนมื้อเช้า หลังมื้อเที่ยง หรือ ก่อนนอน เป็นต้น ส่วนอาหารควรเป็น ขนมปัง แป้งสาลี และ มีการสลับอาหารที่มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และ เส้นใยอาหารสามารถใส่เท่าไรก็ได้
  5. เด็กวัย 1-2 ปี
    เด็กวัยนี้ให้ทานอาหารครบ 3 มื้อ เด็กสามารถทานอาหารได้หลายชนิดขึ้น และทานอาหารที่หั่นเป็นชิ้นๆเล็กๆได้ดีขึ้นไม่ต้องบดเหมือนช่วงแรกๆ สามารถทานอาหารแบบผู้ใหญ่ได้แต่ควรเป็นชิ้นเล็กๆ และ ค่อนข้างอ่อนนุ่มเคี้ยวง่ายอาจะปรับเปลี่ยนรสชาดให้ทานง่ายๆเหมาะกับเด็ก ควบคู่ไปกับการกินนมแม่ หรือ นมรสจืดวันละประมาณ 2-3 มื้อก็เพียงพอแล้ว
  6. เด็กวัย 3-5 ปี
    วัยนี้ก็ยังควรทานอาหารปกติให้ครบ 3 มื้อ สามารถมีอาหารว่าง 1 หรือ 2 มื้อ ก็ได้ เพื่อให้เพื่อให้ได้สารอาหารครบทั้งห้าหมู่ ดื่มนมสดวันละ 2 มื้อ จะช่วยพัฒนาสมอง และ ร่างกายให้เจริญเติบโตได้ดีมากยิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้ยังควรให้ความสำคัญกับการบริโภคผัก และ ผลไม้เป็นหลัก เพื่อรับวิตามิน และ เส้นใยที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโต และ สุขภาพที่ดี โดยรวมแล้ว อาหารที่เหมาะสมตามวัย 0-5 ปีควรประกอบไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมันดี และ เส้นใยในปริมาณที่เหมาะสม รวมถึงวิตามิน และ แร่ธาตุต่างๆ เพื่อช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโต และ พัฒนาสมองของทารก และ เด็กในช่วงเวลานี้เป็นสิ่งสำคัญ

จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าการที่มีพี่เลี้ยงเด็กที่รอบรู้ด้านโภชนาการนั้นสามารถช่วยส่งเสริมการพัฒนาการของเด็กได้ ดังนั้นการที่พ่อแม่ใช้บริการศูนย์พี่เลี้ยงเด็กที่ได้อบรมพี่เลี้ยงเด็กด้านนี้มาอย่างชำนาญย่อมส่งผลดีต่อตัวเด็กโดยตรง เพราะฉะนั้นเราจึงอยากจะแนะนำบริการจากทาง MIND HOME SERVICE ที่เป็นศูนย์พี่เลี้ยงเด็กที่มีคุณภาพ คัดสรรพี่เลี้ยงที่มีประสบการณ์ มีศักยภาพ อีกทั้งยังได้รับการตรวจสอบประวัติจากทางศูนย์มาแล้ว จึงสามารถมั่นใจได้ว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการของคุณแม่ๆ ได้อย่างแน่นอน

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://mindhomeservice.com
โทร. 062-635-7387 , 080-438-6591
Line@: @MindHomeService
Facebook: MindHomeService
E-mail: [email protected]

 


แชร์บทความนี้
Recent Posts
บริษัทจัดหางาน มายน์ โฮม เซอร์วิส จำกัด ใบอนุญาตเลขที่ น. ๑๖๓๕/๒๕๖๑