บทบาทของศูนย์พี่เลี้ยงเด็กในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

แชร์บทความนี้

ความสำคัญของการหาพี่เลี้ยงเด็กที่สามารถเสริมพัฒนาการลูกน้อยได้อย่างถูกวิธี

สังคมในปัจจุบันนั้นพ่อ แม่ เริ่มจะมีเวลาจำกัดเนื่องจากภาวะทางเศรษฐกิจที่ทำให้แต่ละครอบครัวมีเวลาน้อยลงที่จะมาให้เวลากับลูกเนื่องจากต้องออกไปทำงานเพื่อมาดูแลครอบครัว การจ้างพี่เลี้ยงเด็กเพื่อมาดูแลลูกที่กำลังอยู่ในวัยเติบโต จึงเป็นคำตอบ แต่การเลือกจ้างพี่เลี้ยงเด็กสักคนหนึ่งอาจจะเป็นเรื่องยากลำบาก ทั้งความไว้ใจ ต้องดูด้วยว่าพี่เลี้ยงคนนี้จะมีปัญหาภายหลังไหม หรือแม้กระทั้งอุปนิสัยใจคอ ถึงแม้จะผ่านได้ทุกข้อแล้วนั้นการเลี้ยงเด็กคนหนึ่งให้เติบโดตอย่างมีคุณภาพก็เป็นเรื่องที่ยากเช่นกัน ศูนย์พี่เลี้ยงเด็กจึงเข้ามาช่วยเฟ้นหาพี่เลี้ยงเด็กที่มีคุณภาพ เนื่องจากไม่ใช่พี่เลี้ยงทุกคนสามารถเลี้ยงเด็กไปด้วยแถมสามารถเล่นกับเด็กเพื่อเสริมสร้างพัฒนาเด็กได้ด้วย วันนี้เราจึงมาแนะนำวิธีเลือกพี่เลี้ยงเด็กอย่างไรให้ลูกของเรามีพัฒนาการที่ดีนั้นเอง

ทำไมการเสริมพัฒนาการเด็กจึงสำคัญ

การที่พี่เลี้ยงเด็กมีความรู้ และ ความสามารถในการเสริมพัฒนาการนั้น เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากสมองเด็กมีการเจริญเติบโตสูงสุดถึง 85% ในช่วงตั้งครรภ์ ถึง 3 ปีแรก ดังนั้นการกระตุ้นสมองเด็กด้วยวิธีการที่เหมาะสมตั้งแต่เล็กๆ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้สมองของเด็กได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ เด็กๆ นั้นรู้จักการเล่นตั้งแต่เล็ก และ พัฒนาการเล่นมากขึ้นตั้งแต่ตื่นจนหลับการที่พี่เลี้ยงเด็กสามารถชวนเด็กเล่นอย่างถูกวิธีจะสามารถช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสอย่างต่อเนื่อง และ ทำให้เซลล์สมองเชื่อมประสานกันมากขึ้น เยื่อหุ้มใยประสาทจะหนามากขึ้นอีกทั้ง เป็นส่วนสำคัญของพัฒนาการด้านต่างๆ เด็กๆ จึงควรได้ทำกิจกรรมที่เหมาะกับวัยเพราะจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ สร้างเสริมประสบการณ์ และ ช่วยพัฒนาสมองของเขานั้นเอง

ศูนย์พี่เลี้ยงเด็กที่ดีควรมีการคัดสรรพี่เลี้ยงเพื่อช่วยเสริมพัฒนาการ

  1. ศูนย์พี่เลี้ยงเด็กจะมีการคัดพี่เลี้ยงที่ต้องมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ที่ดี อีกทั้ง จัดหาพี่เลี้ยงเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป เพราะบุคคลในวัยดังกล่าวนี้เริ่มต้นเข้าสู่ความเป็นผู้ใหญ่ แล้ว สามารถคิด และ ตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ได้ดี ช่วยวัยของพี่เลี้ยงเด็กก็มีผลต่อพัฒนาการของเด็กเช่นกัน หากอยู่ในช่วงวัยกลางคนจะสามารถควบคุมอารมณ์ได้ดี อีกทั้งยังมีความรับผิดชอบมากกว่า พี่เลี้ยงที่มีอายุน้อยๆ

     

  2. พี่เลี้ยงเด็กจากศูนย์พี่เลี้ยงส่วนใหญ่นั้นมีประสบการณ์ในการเป็นพี่เลี้ยงเด็กมาพอประมาณ สามารถสื่อสาร ตอบสนอง และ รับรู้ถึงความต้องการของเด็กได้อย่างถูกต้องรู้สิธีรับมือกับเด็กที่หลากหลายได้ดี

     

  3. ศูนย์พี่เลี้ยงเด็ก จะมีการฝึกฝนวิธีปฏิบัติ การเข้าสังคมมาแล้ว ทั้งเรื่องมารยาท การใช้ชีวิตต่างๆ พี่เลี้ยงเด็กจากศูนย์จึงมีมารยาทที่ดี พูดจาไพเราะ เป็นพื้นฐาน และอาจส่งผลต่อเด็กเมื่อใช้ชีวิตกับพี่เลี้ยงเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีในการปฏิบัติของเด็กซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการ และ บุคลิกภาพที่ดีต่อไป

     

  4. พื้นฐานของพี่เลี้ยงเด็กเลยคือต้องมีใจรักเด็ก ใจเย็น อ่อนโยน และที่สำคัญต้องเป็นคนรักความสะอาด ทั้งหมดนี้ศูนย์พี่เลี้ยงจะสามารถคัดกรองมาได้จากการทำงานที่ผ่านมาและ ผลตอบรับจากลูกค้าคนก่อนจึงทำให้มั่นใจได้ว่าพี่เลี้ยงจากศูนย์ได้รับการคัดกรองมาแล้ว

     

  5. ศูนย์พี่เลี้ยงเด็กจะมีการฝึกอบรมทักษะการเสริมสร้างพัฒนาการแก่พี้เลี้ยงทุกคนเพื่อให้พี่เลี้ยงเด็กสามารถเล่นกับเด็กได้ตรงตามพัฒนาการของช่วงอายุของเด็กได้ นอกจากนี้พี่เลี้ยงยังได้รับการฝึกฝนความรู้ที่จะช่วยสามารถส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก โดยเฉพาะความรู้ในเรื่องของกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาสมองของเด็ก โดยคุณแม่ และ พี่เลี้ยงต้องพูดคุยกันถึงกิจกรรมที่จะทำระหว่างวันร่วมกันก็ช่วยให้เด็กได้เสริมพัฒนาการมากขึ้นนั้นเอง

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้คุณแม่ที่กำลังมองหาพี่เลี้ยงได้หาวิธ๊คัดสรรพี่เลี้ยงเพื่อมาช่วยแบ่งเบาภาระการเลี้ยงลูกแต่อย่างไรก็ตาม แม้พี่เลี้ยงเด็กจะเข้ามามีบทบาทในการช่วยเลี้ยงดูลูกมากขึ้น แต่ลูกก็ยังต้องการความรัก และ ความใกล้ชิดจากคุณพ่อคุณแม่มากกว่าใคร ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรหาเวลาอยู่ และ เล่นกับลูกให้มากที่สุด แต่หากต้องการหาพี่เลี้ยงเด็กที่มีความรู้ ความสามารถ และ มีความรับผิดชอบ เราขอแนะนำพี่เลี้ยงจาก MIND HOME SERVICE ที่เป็นศูนย์รวมพี่เลี้ยงเด็กที่มีคุณภาพ คัดสรรพี่เลี้ยงที่มีประสบการณ์ มีศักยภาพ อีกทั้งยังได้รับการตรวจสอบประวัติจากทางศูนย์มาแล้ว จึงสามารถมั่นใจได้ว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการของคุณแม่ๆ ได้อย่างแน่นอน

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://mindhomeservice.com
โทร. 062-635-7387 , 080-438-6591
Line@: @MindHomeService
Facebook: MindHomeService
E-mail: [email protected]

 


แชร์บทความนี้
Recent Posts
บริษัทจัดหางาน มายน์ โฮม เซอร์วิส จำกัด ใบอนุญาตเลขที่ น. ๑๖๓๕/๒๕๖๑